บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559
เวลาเรียน 8.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เริ่มการเรียนโดยอาจารย์ทบทวนความคิดสร้างสรรค์ที่เคยเรียนผ่านมา การนำความคิดสร้างสรรค์มาจัดกระบวนการให้เด็กดังนี้
เริ่มต้นคิดด้วยความคิดริเริ่ม
↓
เกิดความคิดคล่องแคล่ว
↓
มีการปรับแก้ให้มีความยืดหยุ่น
↓
เกิดการคิดละเอียดละออ
อาจารย์ให้นักศึกษาฝึกคิด ถามตอบเร็ว โดยกำหนดคำขึ้นมาแล้วให้นักศึกษาตอบเกี่ยวกับคำที่อาจารย์กำหนดในทันที เช่น อาจารย์พูดถึงภูเขา แล้วนักศึกษานึกถึงอะไร แต่ละคนต่างมีความคิดที่แตกต่างกัน บางคนบอกเส้นโค้ง บางคนบอกป่า บางคนบอกหน้าอก และอื่นๆ อาจารย์จึงได้อธิบายเกี่ยวกับการคิดของแต่ละคนออกเป็น 2 แบบ 8 คือ
1.คิดจากสิ่งที่รู้สึก เช่น นึกถึงสีเขียว ต้นไม้ น้ำ ลำธาร สัตว์ป่า เป็นต้น
2.คิดแบบเทียบเคียง เช่น นึกถึงหน้าอก
ในการตอบเป็นการให้คำจำกัด แต่มีการใช้ภาษา มีความหมายได้หลากหลาย บนพื้นฐานของภาษา
* การจินตนาการ คือ สิ่งที่เราเทียบเคียงจากสิ่งที่มีอยู่
** การใช้ภาษาผ่านความคิดสร้างสรรค์ เช่น การสร้างกรงผีเสื้อ การออกแบบบ้าน ประดิษฐ์คิดออกมาให้มีรูปแบบที่แตกต่าง
*** ถ้าอยากมีความคิดสร้างสรรค์ ต้องฝึกทำ ฝึกประสบการณ์ ฝึกการหา ฝึกการอ่านให้มากๆ
อาจารย์สอนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่เปิดโอกาสให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์
↗มีอุปกรณ์
เคลื่อนที่
↘ไม่มีอุปกรณ์
↗
การเคลื่อนไหว
↘ ↗มีอุปกรณ์
ไม่เคลื่อนที่
(อยู่กับที่) ↘ไม่มีอุปกรณ์
➤กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1.การเคลื่อนไหวประกอบเพลง ให้เด็กสร้างสรรค์ในการทำท่าทาง หรือลีลาประกอบ
2.การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ให้เด็กได้คิดสร้างสรรค์จากจินตนาการของเด็กเอง
3.การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง เด็กได้คิดสร้างสรรค์จากการทำตามคำสั่ง เช่น สั่งให้เด็กทำท่าทางลิง เด็กแต่ละคนอาจจะทำท่าทางที่ไม่เหมือนกัน แล้วแต่ความคิด จินตนาการของเด็กแต่ละคน
4.การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เด็กได้ความคิดสร้างสรรค์จากการเป็นผู้นำ ผู้นำมีอิสระในการคิด ผู้นำเป็นคนออกแบบความคิดและเพื่อนทำตาม โดยให้เด็กได้ผลัดเปลี่ยนเวียนกันออกมาเป็นผู้นำ
5.การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง เด็กได้ความคิดสร้างสรรค์จากการทำท่าทางต่างๆตามข้อตกลง
6.การเคลื่อนไหวแบบความจำ เด็กได้คิดสร้างสรรค์จากการเคลื่อนไหวไปตามมุมต่างๆ ที่กำหนดไว้
➤องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
1.การใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย
2.การหาพื้นที่ ทิศทาง
➤ระดับการให้จังหวะประกอบด้วย
1.จังหวะปกติ
2.จังหวะช้า
3.จังหวะเร็ว
จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม แจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น ให้ช่วยกันวางแผนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เกิดความคิดสร้างสรรค์จาก 6 กิจกรรม โดยแต่ละกลุ่มจะได้กิจกรรมไม่ซ้ำกัน แล้วให้ออกมาสอนหน้าชั้น กลุ่มของฉันได้กิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบความจำ
กลุ่มที่ 1 การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กลุ่มที่ 2 การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
กลุ่มที่ 3 การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
กลุ่มที่ 4 การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
กลุ่มที่ 5 การเคลื่อนไหวแบบความจำ
กลุ่มที่ 6 การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
-----------------------------------------------------------------
ความรู้ที่ได้รับ
สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างถูกต้อง เเละเหมาะสม สามารถบูรณาการเข้ากับศาสตร์ต่างๆได้ เช่น การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะผ่านการคิดสร้างสรรค์ การจินตนาการ และนำมาต่อยอดทางการศึกษาในอนาคต
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยกันเสียงดัง และสนุกสนานในการทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการเตรียมการเรียนการสอนมาดี และให้คำแนะนำในการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น