วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2559
เวลาเรียน 8.30 - 12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน
   อาจารย์ให้นักศึกษานำสิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ที่ทำออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน สิ่งประดิษฐ์ของฉันคือ ตู้เย็นจากขวดน้ำ ซึ่งประดิษฐ์ได้ยาก ทำให้งานไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าที่ควร อาจารย์จึงให้เปลี่ยนจากขวดน้ำเป็นกล่องกระดาษแทน

ตู้เย็นจากขวดน้ำ
ด้านนอก
ด้านใน

สิ่งประดิษฐ์ของเพื่อนๆ 
** สิ่งประดิษฐ์จากการทดลอง **

1.โฮโรแกรมสามมิติ



2.เตาอบป๊อปคอร์นจากกระป๋อง
3.รถขับเคลื่อนด้วยหนังยาง

** สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นของใช้อเนกประสงค์ **

4.เตาปิ้งพกพา
5.โคมไฟจากช้อนพลาสติก
6.อ่างล้างจานจากกล่องกระดาษ
7.เตาเเก๊ส
8.หมวกจากกล่องนม
9.กระเป๋าจากกล่องนม
10.เครื่องคิดเงิน เครื่องแคชเชียร์ (จากกล่อง)
11.ถังขยะจากขวดน้ำ
12,เสื่อจากกล่องนม
13.บัวรดน้ำจากกระป๋อง
14.กล่องดินสอจากขวดพลาสติก
15.โต๊ะเขียนหนังสือ(จากกระดาษลัง)
16.ตู้ลิ้นชักจากกล่อง
17.กระเป๋าจากกล่อง
18.เชือกร้อยรองเท้า
19.ที่เช็ดทำความสะอาดพื้นรองเท้า
20.ฝาชีจากขวดน้ำ
21.ที่คาดผมจากที่เปิดกระป๋อง
22.เคสโทรศัพท์
สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ

   หลังจากนำเสนอสิ่งประดิษฐ์จนครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้ตั้งประเด็นปัญหาเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ของตนเอง เขียนใส่กระดาษ เพื่อฝึกทักษะในการคิด วิเคราะห์ แล้วอาจารย์ก็ถามทีละคน และให้คำแนะนำในการตั้งประเด็นปัญหา ซึ่งในการตั้งประเด็นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบคือ 1.ตั้งปัญหา 2.ตั้งเป้าหมาย
     อาจารย์ยกตัวอย่างคือ แว่นขยาย 
     ประเด็นปัญหา  "เราจะทำอย่างไรให้เห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากวัสดุเหลือใช้ เช่น ขวดพลาสติก "
      ประเด็นปัญหาของฉันคือ "ถ้าอยากให้เด็กมีประสบการณ์ ในการถนอมอาหารหรือมีที่เก็บของสำหรับเก็บอาหาร เราจะทำอะไรได้บ้าง "
   กิจกรรม
  อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มช่วยการทำสื่อการสอนเกี่ยวกับตัวเลข






----------------------------------------------------------------

การนำมาประยุกต์ใช้
   -นำความรู้ที่ได้จากการประดิษฐ์สื่อจากวัสดุเหลือใช้ มาประยุกต์ใช้ได้จริงทั้งในชีวิตประจำวันและนำมาปรับใช้ในการทำสิ่งประดิษฐ์สำหรับการจัดการเรียนการสอนเพื่อจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กได้
   -การตั้งประเด็นปัญหาคำถามปลายเปิด ช่วยให้เราได้ฝึกคิด ฝึกวิเคราะห์ ฝึกการจับประเด็นของสิ่งประดิษฐ์ เพื่อสามารถนำมาใช้ในถามตอบสำหรับการเรียนการสอนได้
   -นำความรู้ที่ได้จากกิจกรรม มาต่อยอดเพื่อนำไปใช้ในการศึกษาต่อ

ประเมินผล
 ประเมินตัวเอง
   เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย ได้ฝึกทักษะในการคิดการตั้งประเด็นปัญหา การนำเสนอหน้าชั้นเพื่อฝึกความกล้า และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ

 ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตั้งใจนำเสนองาน ไม่พูดคุยเสียงดัง และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี

 ประเมินอาจารย์
   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการเรียนการสอนมาดี อาจารย์อธิบายเนื้อหาสาระได้เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างประกอบการสอนเสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น