วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2559
เวลาเรียน 8.30-12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
   การจัดประสบการณ์ กิจกรรมบูรณาการ จะต้องจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ ได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ซึ่งจะต้องมีความเชื่อมโยงความรู้และศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกัน เน้นที่เด็กให้เด็กได้ลงมือกระทำ

" ทำไมจึงต้องจัดกิจกรรมบูรณาการ ? "

กิจกรรมบูรณาการ
|
V
เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน เชื่อมโยงกัน
|
V
จัดกิจกรรมสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เช่น จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก หรือ สิ่งที่เด็กสนใจ
|
V
เป้าหมาย เด็กเกิดการเรียนรู้ และมีการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

  **เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีวิธีการเรียนรู้ คือ เหมาะสมกับพัฒนาการและสอดคล้องกับการเรียนรู้

การจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์
   จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้มีความคิดริเริ่ม ครูควรใช้อุปกรณ์ วัสดุ และกิจกรรมที่มีความหลากหลายหรือมีความแตกต่าง ให้เด็กได้ทำ ได้ฝึกกิจกรรมบ่อยๆ ซ้ำๆ จะทำให้เด็กเกิดความคิดคล่องแคล่ว เมื่อเกิดความคล่องคล่องก็จะทำให้เกิดความคิดยืดหยุ่น และมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขเรื่องราวต่างๆให้เด็กเกิดความคิดละเอียดละออ ส่งผลไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการ

ลักษณะของคนมีความคิดสร้างสรรค์
  -คิดบวก
  -มีเหตุผล
  -มีความตระหนัก
  -เข้าใจดี
-----------------------------------------------------

   อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเกี่ยวกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้ผู้ปกครอง โดยให้นักศึกษาคิดประดิษฐ์สิ่งของเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่กำหนด คือ 1.ขวดน้ำ 2.กระป๋องน้ำอัดลม 3.กล่องกระดาษ มากลุ่มละ 1 อย่าง และทำทุกคน โดยใช้คิดว่าจะทำอะไรจากอุปกรณ์ได้บ้าง ให้คิดครีเอท เทียบเคียงจากลักษณะอุปกรณ์ กลุ่มของฉันได้ขวดน้ำ ฉันจึงเลือกทำ ตู้เย็นจากขวดน้ำ


---------------------------------------------------

การนำมาประยุกต์ใช้
  -นำความรู้ที่ได้มาจัดประสบการณ์การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ให้เหมาะสมกับเด็ก
  -นำความรู้ที่ได้มาต่อยอดในการประดิษฐ์สิงของจากวัสดุเหลือใช้ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ อันเกิดจากความคิดสร้างสรรค์
  -เป็นแนวทางในการเรียนการสอนในอนาคตต่อไป

ประเมินผล
 ประเมินตนเอง
   เข้าเรียนสายไป 5 นาที แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ใช้ความคิดสร้างสรรค์จินตนาการจากการคิดเทียบเคียงการประดิษฐ์สิ่งของจากขวดน้ำ 

 ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยเสียงดัง ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน และได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเลือกสิ่งประดิษฐ์

 ประเมินอาจารย์
   อาจารย์ใจดี เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ มีการอธิบายประกอบเนื้อหาการเรียนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น