บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2559
เวลาเรียน 8.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนร่วมกันของ 2 เซค ก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาร้องเพลงภาษาอังกฤษ เป็นการทบทวนจากสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อผ่อนคลายก่อนการเรียน
เนื้อหาการเรียนรู้
เรื่อง STEM / STEAM Education
STEM” คืออะไร
-เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
-นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
-เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
•Science
•Technology
•Engineering
•Mathematics
Science (วิทยาศาสตร์)
-การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติเช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ
โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์ หรือปรากฏการณ์ต่าง
ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี)
-วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
-สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
-ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า
หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ
เป็นต้น
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
-ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา
โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
-กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น
สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
และคณิตศาสตร์ได้
-ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง
ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
-เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน
ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์
(พีชคณิต) ฯลฯ
-ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา
เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
-เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
“STEM”
แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น
หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย
จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง
เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ
ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่
ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์
มากยิ่งขึ้น
ตัวอย่างการนำหลัก STEM มาประยุกต์ใช้ในการสอน
STEM นมมาจากไหน
Science= นมมาจากไหน? นมมีรสชาติอย่างไร
Technology= ไอสกรีมนมสด,นมอัดเม็ด
Engineering= ออกแบบลักษณะกล่องนม
Mathematics= ปริมาณนมในกล่อง,ราคา
STEAM Education
-การนำ “STEM”
มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
-เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ
ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)
•Science
•Technology
•Engineering
•Art
•Mathematics
ตัวอย่างการนำหลัก STEAM มาประยุกต์ใช้ในการสอน (เพิ่ม Art เข้ามา)
STEM นมมาจากไหน
Science =นมมาจากไหน? วัวมีลักษณะแแบไหน?
Technology =นมอัดเม็ด, ไอสกรีมนม
Engineering = ออกแบบกล่องนม, สร้างฟาร์มวัว
Art = วาดรูปวัว, ประดิษฐ์กล่องนม
Mathematics = ราคาของนม, วันหมดอายุของนม
กิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อ
โดยนำหลัก STEM / STEAM Education มาใช้ในการเรียนการสอน และบูรณาการให้สอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลัก
อุปกรณ์ในการประดิษฐ์ผีเสื้อ
อุปกรณ์ที่ใช้ประดิษฐ์
1.จานกระดาษ
2.สีเทียน
3.กรรไกร
4.ไม้ไอศกรีม
5.กาวสองหน้า
ตัดจานกระดาษออกเป็นปีกผีเสื้อให้เท่าๆกัน ตกแต่งปีก และลำตัวด้วยสีเทียน จากนั้นก็นำปีกทั้งสองข้างมาประกบไม้ไอศกรีมโดยใช้กาวสองหน้า เพื่อให้เป็นลำตัวของผีเสื้อ และตกแต่งหนวดจากกระดาษที่เหลือ
ผีเสื้อแสนสวย
กิจกรรมการสร้างที่อยู่ให้ผีเสื้อ
โดยให้นักศึกษาสร้างกรงผีเสื้อจากวัสดุอุปกรณ์
อุปกรณ์ที่ใช้ประดิษฐ์
1.กิ่งไม้แห้ง
2.ใบไม้และดอกไม้ต่างๆ
3.เชือก
4.ผ้าบาง
5.ของตกแต่งอื่นๆ เช่น ผีเสื้อกระดาษ
ขั้นตอนการทำ
-เริ่มจากการวางแผนว่าจะทำแบบไหน
-สร้างฐานให้มั่นคงโดยการใช้ไม้ท่อนใหญ่ ทำเป็นฐานสามเหลี่ยม
-หาไม้ที่มีความยาวใกล้เคียงกันมาทำเป็นโครงสร้างเพื่อเป็นการยึดฐานให้ มั่นคง และใช้เชือกผูกทุกครั้ง
-นำผ้าขาวบางมาหุ้มกรงไม้
-ตกแต่งโดยใช้ใบไม้ และผีเสื้อกระดาษ
กรงผีเสื้อที่เสร็จสมบูรณ์
กิจกรรม Stop Motion
เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาช่วยการสร้างวงจรชีวิตของผีเสื้อโดยการใช้ดินน้ำมันมาปั้นเป็นรูปต่างๆ และใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในการถ่ายทอดวงจรผีเสื้อ
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปต่างๆตามวงจรชีวิต
ถ่ายทำวงจรชีวิตของผีเสื้อน้อย
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้จากกิจกรรมไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้จริง และนำไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอนเพื่อเกิดประโยชน์ในอนาคต และสามารถนำหลัก STEM / STEAM มาใช้บูรณาการในการใช้ชีวิตของเราได้อย่างถูกต้อง
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้คิด จินตนาการ ออกแบบ และมีความสุข สนุกสนานทุกกิจกรรมที่ทำ
ประเมินเพื่อน
มีเพื่อนบางส่วนมาเรียนสาย เพื่อนๆตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ และสนุกสนานในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารัก เป็นกันเองกับนักศึกษา สอนเนื้อหาเข้าใจง่าย มีเทคนิคในการสอนใหม่ๆ ทำให้สนุกสนานในการเรียนทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น